Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2012

FIFA 09 – Tuyệt đỉnh Fifa

FIFA 09 – Tuyệt đỉnh Fifa

Một thế giới bóng đá thực sôi động đến từng phút giây thưởng ngoạn. Hệ thống vật lý tương tác cải thiện mạnh mẽ làm tăng tính đột biến của trận đấu...

Thế giới bóng đá mới
   
>> THÔNG TIN VỀ GAME



Tên game:

FIFA 09



Phát triển:

EA Sports



Phát hành:

EA



Ngày phát hành:

3/10/2008



Thể loại:

Thể thao



ESRB:

E (Everyone)



Dung lượng:

1 DVD



Ưu điểm:

• Các trận đấu thực hơn



Khuyến điểm:

• Be A Pro chưa "thay máu"
 
EA đã thổi một luồng gió mới vào Fifa 09, tạo sự hòa nhập của cuộc sống bóng đá ngoài đời thực với Fifa 09 sẽ khiến bạn rất háo hức. Ngay khi vào Fifa 09, game sẽ hỏi bạn về câu lạc bộ mà bạn yêu thích. Ở các phiên bản trước, phần hỏi này chỉ để giúp bạn khi đá mạng chọn luôn CLB này mà không phải mất thời gian tìm kiếm, còn Fifa 09 sẽ song hành với bạn trong suốt trò chơi. Khi bạn chơi online, luôn có 1 cửa sổ thông tin về đội bóng yêu thích, cập nhập liên tục về tình hình đội bóng, các thông tin mà bạn quan tâm thay vì phải tìm đọc trên mạng. Thậm chí, sẽ có cả bình luận diễn biến trận đấu, cập nhập tỉ số trận đấu về đội bóng này ngay trong lúc bạn đang chơi game.
Giao diện Menu của game giống như một giao diện Web 2.0, cung cấp các cửa sổ "Widgets" gồm các chỉ dẫn, thông tin về Fifa 09 giúp bạn khám phá và cập nhập mọi diễn biến của thế giới bóng đá ảo lẫn thực. Có tất cả 6 Widget và bạn có thể hiển thị 5 Widget cùng một lúc, bạn hoàn toàn có thể di chuyển chúng tùy theo ý thích của bạn. Đáng quan tâm trong số đó là Online Profile chứa thông tin chi tiết các chỉ số cá nhân lẫn thành tích của bạn, thậm chí là số thẻ vàng, thẻ đỏ); ngoài ra còn có Online Community cập nhật thông tin liên tục cho bạn biết về những diễn biến của các giải đấu Online trên EA Server, đang có bao nhiêu người online cùng tham gia với bạn và bạn hoàn toàn có thể so sánh các chỉ số của họ với bạn.
Thêm một yếu tố mới: Thay thế Interactive League của 2 phiên bản Fifa 07 và 08 là Adidas Live Season. Ngoài việc tham gia vào các giải đấu hàng đầu châu Âu như Premiership (Anh), Series A (Ý), Primera Liga (Tây Ban Nha), Bundesliga (Đức)... thi đấu theo lịch thi đấu giống hệt CLB ngoài đời, bạn sẽ cảm nhận được không khí khắc nghiệt của bóng đá chuyên nghiệp. Điển hình là không còn sự vô lý như cầu thủ của CLB ngoài đời đang bị chấn thương mà trong game bạn vẫn sử dụng cầu thủ đó thi đấu được, những bất ổn của đội bóng cũng được Adidas Live Season cập nhập liên tục, tình trạng chấn thương, phong độ của cầu thủ bằng những mũi tên thể hiện chỉ số như trong PES/Winning Eleven.
Nút thắt trận đấu
Hệ thống vật lý của Fifa 09 được cải tiến mạnh mẽ, dễ nhận thấy nhất đó là khả năng đặc biệt của mỗi cầu thủ và tính tương tác trong các pha va chạm giữa các cầu thủ trở nên rất thực. Khi 2 cầu thủ va vào nhau tranh cướp bóng, họ sẽ bị "trôi" theo quán tính và khả năng đoạt bóng sau đó dựa vào các chỉ số của cầu thủ như: chiều cao, cân nặng, tốc độ, sức bền, thăng bằng, khả năng tranh cướp... Thậm chí, trong những tình huống chạy người không bóng, cầu thủ vẫn có thể bị ngã hay chới với do va chạm với cầu thủ đối phương. Chính vì hệ thống vật lý mới này, mà các siêu sao như Drogba, Ibrahimovic, C.Ronaldo, Fernando Torres... đã trở thành những "quái vật" thực sự. Mặc sức hậu vệ tì đè, cố gắng tranh cướp, xoạc bóng, các cầu thủ này vẫn có thể tránh né dễ dàng, đè lại được 1, 2 hậu vệ trước mặt, rồi mở những pha tăng tốc bất ngờ để vượt qua. Điều này tuy đem lại cảm giác phấn khích cho các game thủ thích sử dụng lối đá kỹ thuật nhưng thực sự lại gây ức chế, bất lực cho các hậu vệ đối phương.
Nhưng đó chỉ là diễn biến những phút đầu của trận đấu. Các siêu sao đã không thể có những bước chạy mạnh mẽ suốt trận như những người không phổi. Nếu bạn thường xuyên vắt kiệt sức các tiền đạo thì khoảng từ phút 70 – 75 của trận đấu, họ chỉ còn lững thững đi bộ trên sân, bước chạy tỏ rõ sự mệt mỏi, cú sút không còn uy lực như những phút đầu trận. Điểm nút của mỗi trận đấu là đây, chỉ cần 1 vài sự thay đổi người mang tính chiến thuật vào những thời điểm nhạy cảm là có thể tạo ra đột biến. Do vậy bạn sẽ phải có sự tính toán rất kỹ lưỡng trong việc phân phối sức lực cầu thủ trên sân. Bạn phải là một huấn luyện viên "cáo già” thực sự, lên kế hoạch tác chiến trước trận đấu, có khả năng đọc trận đấu để điều chỉnh thế trận trên sân có lợi cho mình. Thực hiện được điều này, EA đã khiến Fifa 09 trở nên hay và rất khó lường, mỗi trận đấu là một thử thách thực sự cho người chơi.
"Chuột" tung hoành sân cỏ
Liệu bạn có thể hình dung chỉ với các thao tác nhấn chuột và di chuột trên màn hình là có thể hoàn toàn làm chủ cầu trường được không? Đây chính là khâu đột phá nhất của những kỹ sư của EA. Họ đã tạo nên sự kết hợp tài tình giữa các thao tác đặc trưng của dòng game FPS và RTS vào dòng game thể thao này. Với một con chuột, bạn có thể tích hợp được các thao tác cơ bản của Fifa. Khi bạn tấn công, nhấn chuột trái để chuyền bóng và di chuột trỏ vào cầu thủ mà bạn cần chuyền tới; nếu giữ lâu chuột trái một chút sẽ hiện lên thanh lực để bạn chuyền bổng. Còn chọc khe khá dễ, nhấn chuột trái và chỉ vào khoảng trống phía trước mặt cầu thủ cần chọc khe. Nếu có một con chuột xịn, bạn sẽ khám phá được nhiều nút tích hợp hơn cho các tình huống phòng ngự và các nút hỗ trợ. Những chú chuột... sẽ thêm sự lựa chọn cho bạn bên cạnh các loại tay Gamepad.
Đồ họa đẹp – Âm thanh sống động
Tuyệt, "ngầu" và thực quá! Bạn sẽ thốt lên ngay khi tận mắt chiêm ngưỡng đồ họa sống động, chân thực tới từng chi tiết Fifa 09 đem lại. Gương mặt, vóc dáng, động tác của mỗi cầu thủ đều giống hệt ngoài đời. Những sợi tóc xoăn lơ thơ bay trước gió của C.Ronaldo, Fernando Torres hay vết sẹo ở cổ của Tevez được thể hiện tinh tế, rõ nét. Hiệu ứng cỏ 3D đã được tạo ra, khiến sân thi đấu trở nên mượt mà, sáng sủa hơn rất nhiều. Điều này làm cho bạn chơi lâu mà không có cảm giác bị mỏi mắt. Các sân vận động cũng được chăm chút kỹ lưỡng, nếu bạn thi đấu trên các sân vận động hẻo lánh Div Euro Style, bạn sẽ gặp những đám đông ngồi sát đường pitch, những khán đài tương đối cũ kĩ. Trái lại, khi hành quân tới Noucam hay Bay Arena, bạn sẽ sống trong không khí bùng nổ của những đấu trường hiện đại bậc nhất thế giới.
Phần bình luận của game có thêm John Motson với 2 bình luận viên kỳ cựu là Martin Tyler, Andy Gray quen thuộc đảm nhận. Như thường lệ, họ đã làm rất tốt phần việc của mình, góp phần không nhỏ vào việc tạo ra không khí bóng đá thực sự cho mỗi trận đấu. Bạn cũng có thể điều chỉnh 1 trong 7 kiểu camera tùy chọn sao cho giống với việc xem một trận bóng đá thực thụ một cách dễ dàng.
Lời kết
Có thể nói Fifa 09 là phiên bản hấp dẫn và hào hứng nhất trong các dòng game bóng đá của EA hiện nay. Hãy đắm mình trong không khí của trò chơi điện tử Fifa 09 để cảm nhận sự hòa hợp bóng đá ảo – thực.

1 nhận xét: